Đề
nghị quy định theo hướng nghiêm cấm hành vi lập hai hệ thống sổ kế toán
tài chính trở lên vì bất kỳ mục đích gì, Ủy ban Tài chính - Ngân sách
nêu rõ quan điểm khi thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung mốt số điều
của Luật Kế toán.
Chiều 10/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến lần đầu về dự án luật này.
Chỉ
dừng ở mức độ sửa đổi, bổ sung 21/64 điều của Luật Kế toán hiện hành,
dự thảo luật đặt ra không ít băn khoăn với cả cơ quan thẩm tra và Ủy ban
Thường vụ Quốc hội từ phạm vi sửa đổi cho đến quy định cụ thể.
Thường
trực Ủy ban Tài chính Ngân sách đề nghị Chính phủ tổng kết, đánh giá
sâu hơn về quá trình thực thi luật, đề xuất các nội dung sửa đổi căn
bản, toàn diện hơn, tránh tình trạng sửa đổi manh mún, gây khó khăn
trong quá trình thực hiện.
Liên
quan đến quy định lập hệ thống sổ kế toán, dự thảo luật quy định nghiêm
cấm hành vi: lập hai hệ thống sổ kế toán tài chính trở lên với dụng ý
xuyên tạc số liệu, bỏ ngoài sổ kế toán tài sản, nguồn vốn, kinh phí của
đơn vị kế toán.
Như
vậy, có thể hiểu là chỉ cấm hành vi lập hai sổ kế toán với các mục đích
nêu trên, trong trường hợp sử dụng vào mục đích khác thì doanh nghiệp
có quyền lập hai hệ thống sổ kế toán tài chính trở lên? cơ quan thẩm tra
nêu câu hỏi.
Để
bảo đảm chặt chẽ, nhất quán trong việc lập, lưu trữ hồ sơ, sổ sách kế
toán, cơ quan thẩm tra đề nghị quy định theo hướng nghiêm cấm hành vi
lập hai hệ thống sổ kế toán tài chính trở lên vì bất kỳ mục đích gì.
Tuy
nhiên, Chủ tịch Quốc hội băn khoăn: khi doanh nghiệp nước ngoài sang
Việt Nam, người ta phải làm một sổ theo kiểu Việt Nam, rồi làm một sổ
theo quy định của công ty “mẹ” ở nước người ta, thì sẽ cấm thế nào?
Nhiều
ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng bày tỏ sự ngạc nhiên khi theo
báo cáo của Chính phủ thì Việt Nam hiện là một trong tám nước trên thế
giới vẫn thực hiện chuẩn mực báo cáo tài chính quốc gia mà chưa thực
hiện chuẩn mực tài chính quốc tế.
Mình
rất tự hào đã hội nhập sâu với thế giới, nhưng trong số 138 nước được
thống kê thì mình là một trong tám nước chưa áp dụng chuẩn kế toán quốc
tế thì kém quá. Tôi cho rằng cần phải quy định rõ về vấn đề này, luật đã
thực hiện mười năm rồi nên lần này cần phải sửa kỹ, Chủ nhiệm Ủy ban
Khoa học, Công nghệ và Môi trường Phan Xuân Dũng góp ý.
Còn
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Giàu đặt vấn đề “sửa đổi luật này
có tránh được tình trạng chuyển giá để trốn thuế mà dư luận đặt ra lâu
nay không?”.
Chủ
tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng yêu cầu ban soạn thảo tiếp tục nghiên
cứu dự án luật theo tinh thần đổi mới căn bản những gì đã lạc hậu, không
còn phù hợp.
Bởi
trong 10 năm qua kế toán đã thay đổi nhiều, từ chế độ quyết toán, báo
cáo hàng năm, hàng quý của ngân sách đến hoạt động tài chính tiền tệ, từ
ngân hàng trước đây sang ngân hàng thương mại hiện nay đều đã thay rồi
rất nhiều.